Alibaba hoạt động kinh doanh như thế nào?

Alibaba (BABA) là một công ty kinh doanh bán hàng trực tuyến thuộc Trung Quốc so với những gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến khác của Mỹ như Amazon (AMZN) và eBay (EBAY). Nhưng theo một số cách, mô hình kinh doanh của Alibaba khác một cách đáng ngạc nhiên so với các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu ở Mỹ. Alibaba gồm 3 mảng kinh doanh chính:

  • Alibaba
  • Taobao
  • Tmall
Cả ba đều là tên thương hiệu cho các trang web thương mại điện tử kết nối nhiều loại người mua và người bán khác nhau. Còn phía, Alibaba hoạt động như một người trung gian cho ngành thương mại điện tử đang mới nổi của Trung Quốc.

Alibaba hoạt động kinh doanh như thế nào?



Theo báo cáo số liệu của 2 công cụ trực tuyến:

  • Trên Emarketer, công ty chiếm 53,3% tổng doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc vào năm 2020.
  • Trên Alexa, một công ty phân tích dữ liệu thuộc sở hữu của Amazon, tính đến năm 2020, cả ba hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ đều chiếm vị trí trong danh sách 10 trang web phổ biến nhất trên toàn cầu.
Tính đến tháng 6 năm 2020, công ty có 758 triệu người dùng hoạt động, tăng từ 742 triệu một quý trước đó.1 Con số này cao hơn gấp đôi so với toàn bộ dân số của Hoa Kỳ.

Alibaba đã ghi nhận số đơn đặt hàng trị giá 74,1 tỷ đô la vào ngày 11/11/2020. Con số đó gần gấp đôi doanh thu kỷ lục trước đó của nó là 38,4 tỷ đô la vào ngày đó trong năm trước (tức năm11/11/2019). Cùng xem cách thức kinh doanh của Alibaba.

Alibaba B2B

Alibaba.com được thành lập vào năm 1999 tại Hàng Châu bởi Jack Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh, cùng với nhóm 17 thành viên lập ra. Nó là một nền tảng giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, kết nối các nhà sản xuất và nhà bán buôn với người mua từ khắp nơi trên thế giới.

Người bán trả phí hàng năm và hoa hồng bán hàng cho Alibaba. Họ có thể liệt kê một số sản phẩm giới hạn miễn phí nhưng có tùy chọn trả tiền để nhận được một loạt lợi ích. Chẳng hạn như, sản phẩm của doanh nghiệp hiển thị nhiều hơn trên trang web và danh sách sản phẩm không giới hạn.

Taobao B2C

Taobao theo nghĩa Trung Quốc có nghĩa là “tìm kiếm kho báu”. Hoạt động trên tên miền Taobao.com đã phát triển trở thành trang web mua sắm lớn nhất trên tại đất nước này. Ra mắt vào năm 2003, Taobao liệt kê hàng trăm triệu sản phẩm và dịch vụ từ hàng triệu người bán.

Taobao không tính phí giao dịch và trang web miễn phí cho người bán tham gia. Đây là một chính sách đã giúp trang web có được cơ sở người dùng khổng lồ ở Trung Quốc. Nguồn doanh thu chính của nó là phí quảng cáo được trả bởi những người bán muốn nổi bật so với hàng triệu đối thủ cạnh tranh trên trang web.

Trong khi Alibaba.com là “doanh nghiệp với doanh nghiệp”, Taobao tập trung vào “doanh nghiệp với người tiêu dùng” hoặc “người tiêu dùng với người tiêu dùng”, cho phép các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân mở cửa hàng trực tuyến.

Để giúp người mua lựa chọn trong số lượng lớn người bán, trang web có hệ thống xếp hạng phản ánh số lượng giao dịch mà mỗi người bán đã hoàn thành thành công. Người mua có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho người bán thông qua phần mềm “chat trực tuyến” của Alibaba Group.

Người bán có tùy chọn mua quảng cáo và các dịch vụ khác để giúp họ nổi bật trên trang web, để thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, các nhà quảng cáo có thể chọn giữa trả tiền cho hiệu suất và tiếp thị hiển thị. Những quảng cáo này là phương tiện chính mà qua đó Alibaba kiếm tiền từ Taobao.

Tmall

Tmall.com, ra mắt vào năm 2008, cung cấp các sản phẩm có thương hiệu hướng đến tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc. Trong khi Taobao phục vụ nhiều hơn cho “thương gia nhỏ và người bán cá nhân”. Tmall tập trung vào “các công ty lớn hơn”, bao gồm các thương hiệu đa quốc gia như Nike (NKE) và Apple (AAPL).

Tmall tính phí người bán đặt cọc, phí hàng năm và phí hoa hồng trên các đơn hàng qua giao dịch. Người bán hàng trên Tmall có quyền truy cập như: có sẵn công cụ phân tích hiển thị số lượng khách truy cập, lượt xem trang và xếp hạng của khách hàng, giúp định hướng các quyết định kinh doanh của họ.

Ý định đầu tư vào các doanh nghiệp của Mỹ

Tập đoàn Alibaba đã đầu tư lớn vào Sina Weibo, một trang web tiểu blog của Trung Quốc tương tự như Twitter Inc.

Alibaba cũng đã đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp của Mỹ, trong số đó có ứng dụng nhắn tin video Snapchat. Thậm chí, nó còn mua 50% cổ phần của Câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu Evergrande với giá 192 triệu usd.
 

tinhngo

New member
Tham gia
21 Tháng mười 2021
Bài viết
18
Mình chưa bao giờ mua trên Alibaba, Taobao , Tmall lun đó. Nhiều khi, rất cần những bài đánh giá chân thật khách quan, mà tra google thấy toàn bài đăng tào lao là chủ yếu
 
Giao dịch với Exness

BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hướng dẫn tiền điện tử

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
8,306
Bài viết
10,638
Thành viên
687
Thành viên mới nhất
Đỗ Thanh Long
var jsAd = $('').css({'visibility': 'hidden', 'position': 'absolute', 'top': 0}); jsAd.appendTo($('.p-body')); XF.activate(jsAd); setTimeout(function() { jsAd.trigger('adView'); }, 1000); }, 0); });