Dừng triển khai kết nối hệ thống KRX trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5



Chứng khoán

Dừng triển khai kết nối hệ thống KRX trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5​


Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) vừa thông báo cho nhà đầu tư về việc dừng triển khai kết nối hệ thống giao dịch mới KRX theo công văn mới nhất của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).


Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cuối ngày 26/4 đã có công văn gửi các công ty chứng khoán về việc chuyển đổi hệ thống giao dịch chuẩn bị cho triển khai chính thức. Công văn nêu rõ, căn cứ trên tình hình thực tế triển khai, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch được nêu tại công văn số 700 ngày 21/4/2024.

HOSE cũng đề nghị các công ty chứng khoán tiếp tục đảm bảo hệ thống giao dịch hiện tại vận hành an toàn ổn định và thông suốt.

Trước công văn này, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đã thông báo cho nhà đầu tư về việc dừng dừng triển khai kết nối hệ thống giao dịch mới KRX dù trước đó đã có kế hoạch nâng cấp hệ thống trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

CTCK SSI thông báo: “Thực hiện theo công văn mới nhất HOSE về việc dừng triển khai kết nối hệ thống giao dịch mới, theo đó SSI đã thiết lập lại hệ thống giao dịch kết nối với hệ thống hiện tại của Sở đang vận hành. Quý khách hàng có thể truy cập và sử dụng các hệ thống giao dịch trực tuyến ngay từ lúc này”

Các nền tảng giao dịch trực tuyến cũ gồm Web Trading, Mobile Trading, Pro Trading và iBoard app cũ sẽ chính thức dừng dịch vụ kể từ ngày 30/4/2024 như đã thông báo.

CTCK Vietcap cho biết: “Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã thông báo dự kiến triển khai hệ thống giao dịch mới (KRX) vào ngày 2/5/2024. Để đáp ứng các yêu cầu vận hành của hệ thống mới, Vietcap đã hoàn thành việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, cũng như thông báo đến khách hàng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc giao dịch với hệ thống mới”.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ HOSE, việc triển khai chính thức hệ thống KRX sẽ chưa được thực hiện tại thời điểm này. Do đó, ngày 2/5/2024, hệ thống giao dịch hiện tại của Vietcap vẫn sẽ hoạt động một cách bình thường.

Nhều CTCK khác cũng đưa ra thông báo tương tự như TCBS, ACBS, KBSV, Bảo Việt,…

Trước đó, này 21/4, HOSE đã gửi thông báo khẩn đến các công ty chứng khoán kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới (KRX) chuẩn bị cho triển khai chính thức.

Theo kế hoạch, ngày 24 và 25/4, các công ty chứng khoán sẽ kiểm tra kết nối đến HOSE. Ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới. Các công ty chứng khoán được yêu cầu chủ động chuẩn bị dữ liệu để thực hiện kiểm tra chuyến đổi.

Trong các ngày từ 27 đến 29/4, HOSE sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch. Các công ty chứng khoán chủ động có kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị để đồng bộ triển khai.

Đến ngày 30/4, công ty chứng khoán thực hiện kiểm tra chuyển đổi. Ngày 2/5 dự kiến triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới.

Tuy nhiên, ngày 25/4, UBCKNN đã công văn hỏa tốc gửi các Sở giao dịch và VSDC trả lời về tờ trình của HOSE về việc chấp thuận vận hành chính thức Hệ thống công nghệ thông tin KRX. Theo UBCKNN, hiện chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính chính thức vào ngày 2/5/2024.

UBCKNN cho biết việc HOSE trình cơ quan này đề xuất chấp thuận vận hành chính thức hệ thống KRX khi chưa có báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và chưa có ý kiến của các đơn vị thụ hưởng HNX và VSDC là chưa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Hệ thống công nghệ thông tin KRX hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng (HNX, VSDC) là chưa đảm bảo tuân thủ Nghị định 73/2019 về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tờ trình của HOSE chưa thể hiện hệ thống công nghệ thông tin KRX đã được đơn vị chủ quản phê duyệt cấp độ an toàn thông tin (cấp độ 4) theo quy định của Thông tư 12/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về sự chuẩn bị của thành viên, UBCKNN cho biết hiện chưa có văn bản chính thức của các thành viên về tính sẵn sàng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin KRX cũng như khả năng cung cấp dịch vụ chứng khoán cho nhà đầu tư sau khi kết nối.

Về phương án cho trường hợp quay lại hệ thống cũ nêu tại tờ trình số 4 của HOSE, UBCKNN đề nghị các sở giao dịch và VSDC đảm bảo hệ thống giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ hiện tại vận hành an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.




 
Giao dịch với Exness

BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hướng dẫn tiền điện tử

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,550
Bài viết
12,939
Thành viên
702
Thành viên mới nhất
Sao Hàn

Bạn chưa đọc

var jsAd = $('').css({'visibility': 'hidden', 'position': 'absolute', 'top': 0}); jsAd.appendTo($('.p-body')); XF.activate(jsAd); setTimeout(function() { jsAd.trigger('adView'); }, 1000); }, 0); });