Nhà sáng lập Sui: “Khoảnh khắc ChatGPT” của dự án sắp diễn ra khi giao thức kỷ niệm năm đầu tiên ra mắt mainnet

Dự đoán Bitcoin năm 2023


/* custom css – generated by TagDiv Composer */
/* custom css – generated by TagDiv Composer */


Sau 12 tháng bận rộn bao gồm việc ra mắt trên mainnet và công bố mối quan hệ đối tác mới với ByteDance, công ty mẹ của TikTok và Google, Mysten Labs, nhà tạo ra giao thức Layer-1 Sui, tự tin rằng công nghệ blockchain sắp bước sang một giai đoạn mới.

“Ứng dụng tuyệt vời dành cho web3 sắp ra mắt. Khoảnh khắc ChatGPT (tăng trường mạnh mẽ) sắp đến”, Evan Cheng, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Mysten Labs nói, đồng thời cho biết thêm đợt tăng giá hiện tại đang trùng hợp với việc những gã khổng lồ công nghệ web2 bày tỏ sự quan tâm đến blockchain nhiều hơn trước.

“Dự án đang nhận thấy rất nhiều sự quan tâm từ các công ty lâu đời hơn… những công ty trước đây chưa từng có bất kỳ động thái nào trong lĩnh vực này đang gia nhập thị trường”.

Công ty nhận định, “các mối quan hệ đối tác hệ sinh thái” được công bố gần đây của Mysten Labs bao gồm các thỏa thuận nổi bật với cả Alibaba Cloud và Google Cloud, mỗi thỏa thuận đều tập trung vào việc tăng cường bảo mật và khả năng mở rộng.

/* custom css – generated by TagDiv Composer */
/* custom css – generated by TagDiv Composer */


BytePlus, bộ phận công nghệ của ByteDance, công ty mẹ của TikTok, gần đây cũng đã hợp tác với Mysten Labs để phát triển một loạt sáng kiến đa dạng bao gồm web3 game, SocialFi, giải pháp đề xuất và các sản phẩm thực tế tăng cường.

Khi được hỏi tại sao các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Bytedance lại quan tâm đến các ứng dụng DeFi, Cheng cho biết các công ty này phải cam kết đổi mới không ngừng.

“Họ không chỉ làm điều đó để quảng bá… họ còn tích cực tìm hiểu web3 và làm việc với dự án. Có thể phi tập trung không phải là mối đe dọa ngay lập tức đối với mô hình kinh doanh của họ, nhưng theo cách này, họ sẽ tồn tại lâu hơn các công ty đang ngủ quên trên chiến thắng”.

Đúng một năm kể từ khi Sui ra mắt trên mainnet, Cheng, người đã giúp xây dựng blockchain, rõ ràng là một trong những người ủng hộ và tin tưởng lớn nhất rằng giao thức này đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn nhiều dự án khác. Theo Mysten Labs, mặc dù còn lâu mới dẫn đầu về tổng giá trị tài sản bị khoá (TVL), nhưng Sui đã đạt được một số tiến bộ trong 12 tháng qua, có thời điểm, lọt vào top 10 TVL chỉ vài tháng sau khi ra mắt mainnet.

Theo DeFiLlama, kể từ đó, Sui đã tụt xuống vị trí thứ 13 trong danh sách sau các giao thức như Ethereum, Solana và Avalanche.

1sui


Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) giữa các blockchain | Nguồn: DeFiLlama

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các blockchain


Theo Giám đốc nghiên cứu The Block, Steven Zheng, mặc dù Sui cuối cùng có thể chứng tỏ mình là một trong những blockchain được sử dụng nhiều nhất và có hiệu suất cao nhất, nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều phía.

“So với blockchain anh em của nó – Aptos, Sui đã có thể thu hút được nhiều hoạt động kinh tế hơn thông qua TVL và khối lượng giao dịch on-chain. Tuy nhiên, về mặt khả năng hiển thị, Aptos dường như đang thu hút rất nhiều hoạt động marketing và chia sẻ tư duy”.

Lý do Sui và Aptos thường được so sánh với nhau là vì cả hai đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Move và là các blockchain được tạo ra bởi cựu nhân viên Meta. Tất cả 5 nhà sáng lập của Mysten Labs trước đây đều từng làm việc trong các sáng kiến về tiền điện tử của Meta và Aptos Labs được đồng sáng lập bởi cựu kỹ sư Meta, Avery Ching.

Sự cạnh tranh giữa các blockchain Layer-1 như Sui có thể sẽ nóng lên trong thời gian tới vì các giao thức này đóng vai trò thiết yếu đối với kỷ nguyên web3. Cho đến nay, Cheng cho biết bản thân cảm thấy hài lòng về sự phát triển của Sui trong năm qua.

“Hiện tại, dự án khá khỏe mạnh, đặc biệt là nếu nhìn vào DeFi. Sui luôn nằm trong top 10… về khối lượng giao dịch. Có thể gian lận rất nhiều số liệu khác, nhưng khối lượng giao dịch thực tế là chỉ số không thể nào giả mạo”.

Ban đầu sau khi ra mắt mainnet, token SUI đã mất hơn một nửa giá trị trong khoảng một tháng trước khi phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm nay, khi giá tăng hơn gấp đôi, chạm đỉnh tại $ 2. Tính đến thời điểm hiện tại, token SUI đang được đổi chủ quanh mức $ 1.

2sui


Hành động giá Sui kể từ khi ra mắt mainnet | Nguồn: The Block

  • Bitcoin (BTC) phục hồi nhưng thiếu thanh khoản, điều gì tiếp theo?
  • Ethereum (ETH) bật tăng mạnh mẽ, đây là các mức quan trọng cần chú ý
  • Công tố viên Nga thừa nhận tham gia kế hoạch rửa tiền điện tử trị giá 9 tỷ USD

Việt Cường

Theo The Block​

/* custom css – generated by TagDiv Composer */
/* custom css – generated by TagDiv Composer */


7 lời dành cho NEWBIE (hay OLDBIE) HOLDER trong thị trường Crypto


 
Giao dịch với Exness

BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hướng dẫn tiền điện tử

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,870
Bài viết
13,267
Thành viên
704
Thành viên mới nhất
TungLe
var jsAd = $('').css({'visibility': 'hidden', 'position': 'absolute', 'top': 0}); jsAd.appendTo($('.p-body')); XF.activate(jsAd); setTimeout(function() { jsAd.trigger('adView'); }, 1000); }, 0); });